Thứ Sáu, 29 tháng 4, 2011

Một số thủ thuật với Facebook

Thi thoảng tôi sẽ viết thêm vào bài viết này để cập nhật các thủ thuật mới.

Tự động dùng proxy chỉ với Facebook

Mỗi người có một câu trả lời khác nhau trước bài toán Facebook bị chặn. Cá nhân tôi dùng proxy, cụ thể là Ultrasurf trên Windows và Tor trên Linux, đơn giản vì giải pháp này hầu như luôn hoạt động. Vấn đề bây giờ là lướt web qua proxy thì rõ ràng phải chậm, nên thông thường mình sẽ bật proxy khi dùng Facebook, rồi lại tắt proxy đi để truy cập các trang khác được nhanh hơn.

Cách khắc phục tình trạng này là ép browser tự động dùng proxy chỉ riêng với domain facebook.com.

  1. Xem file PAC (proxy auto-config) ở đây với Ultrasurf và ở đây với Tor.

  2. Download và save vào path/to/pac/file.

  3. Với Firefox: vào Options/Advanced/Network/Settings, chọn "Automatic proxy configuration URL", ở textbox gõ file:///path/to/pac/file. Kết thúc ở đây.

  4. Với IE/Chrome: vào Tools/Internet Options/Connections/LAN Settings, chọn "Use automatic configuration script", ở textbox Address gõ file:///path/to/pac/file.

Với cách làm này, bạn nên cho phép Ultrasurf/Tor khởi động cùng Windows/Linux.

Tùy biến CSS cho Facebook

Facebook dùng fixed-width layout (961px - một độ rộng được xem là chuẩn). Nó hiển thị khá tốt trên đa số laptop phổ biến nhưng trên màn hình hơi rộng một chút thì coi bộ hơi hẹp. Hơn nữa, font-size của Facebook là 11px, khiến cho tôi hay phải zoom out. Trước thực trạng này, một lần nữa ta hãy tùy biến Facebook.

  1. Install plugin Stylish ở đây với Firefox và ở đây với Chrome. Cho phép browser khởi động lại nếu nó đòi.

  2. Truy cập facebook.com, ta thấy ở góc màn hình có biểu tượng chữ S của Stylish, ấn vào đó để thấy context menu, chọn Write new style/For facebook.com. Dialog "New style" xuất hiện.

  3. Gõ Facebook ở textbox Name. Paste y nguyên đoạn code ở đây vào textbox to nhất. Ấn Save.

Luật CSS trên sẽ đồng thời che đi phần quảng cáo của Facebook. Nếu bạn có nhu cầu xem quảng cáo, hãy xóa đoạn rule cho .ego_column .phs.

Chặn Facebook trong lúc cần tập trung

Cái này chắc nhiều người biết rồi. Leechblock cho Firefox và Chrome Nanny cho Chrome sẽ giúp chặn các trang gây nghiện kiểu như Facebook trong những khoảng thời gian ta quy định trước.

Vô hiệu hóa Facebook Photo Theater

Tính năng xem photo mới của Facebook, tên gọi Theater, có lẽ được thiết kế để về lâu về dài sẽ cho phép hiển thị ảnh với kích cỡ không bị giới hạn. Tuy nhiên giao diện hiện tại của Theater thật khiến người ta phải khó chịu.

  • Với Chrome: Ấn nút Install ở link này thế là xong.
  • Với Firefox: Trước hết cài Greasemonkey rồi install script trên.

Xem số lần một URL được chia sẻ trên Facebook

Rất đơn giản, bạn chỉ cần truy cập vào địa chỉ "http://graph.facebook.com/$url". Ví dụ, để xem số lần bài viết này được chia sẻ trên Facebook, hãy truy cập: http://graph.facebook.com/http://seritrinh.blogspot.com/2011/04/mot-so-thu-thuat-voi-facebook.html.