Thứ Sáu, 22 tháng 1, 2010

Một thế giới khác

Đúc kết từ trải nghiệm bản thân, tôi hay chia sẻ với những người bạn thân thiết của mình rằng: hãy tìm kiếm đam mê và tự thiết kế phong cách sống của mình xung quanh nó.

Mỗi lần như thế bạn tôi hay hỏi, thế nào là đam mê? Làm sao để phân biệt đam mê với một sở thích bình thường, chưa đủ để gọi là đam mê?

Hình như tôi chưa bao giờ phải băn khoăn với câu hỏi này. Hình như trong tôi có một ranh giới rõ ràng giữa cảm giác đam mê và cảm giác thinh thích. Hình như tôi biết câu trả lời nhưng nó quá mơ hồ để diễn đạt ra bằng lời.

Cho đến khi tôi bắt gặp một profile trên Facebook với phần About me như sau:

I love dreaming and reading. To me, they are both an act of denying reality and living in other worlds, one constructed by me and the other constructed by various writers. Finishing a book is similar to waking up from a dream and being in a dream in a sense is identical to reading a book.

Vân Nguyễn

Khi đọc đoạn văn trên, tôi nhận ra rằng cảm giác đam mê có thể diễn đạt được bằng lời!

Đam mê đơn giản là cảm giác bị hút vào một thế giới khác, tựa như một giấc mơ. Một thứ mà ta đam mê là thứ có thể liên tục đưa ta vào một thế giới khác.

Tôi thích nghe nhạc. Tôi nghe đủ loại nhạc. Đôi khi tôi cũng có cảm giác chìm đắm vì một bài nhạc pop nào đó sên sến sẵn tiện tâm trạng cũng đang hơi sên sến. Nhưng mỗi lần đi nghe guitar cổ điển, tiếng đàn như ru tôi vào một giấc mơ, như kéo tôi ra khỏi thực tại.

Tôi thinh thích nhạc pop nhưng không đam mê nó. Tôi đam mê nghe guitar cổ điển.

"Thinh thích" nịnh bợ với tâm trạng. Đam mê mạnh hơn thế nhiều. Đam mê có thể điều khiển tâm trạng. Đơn giản vì tâm trạng hiện tại thuộc về thế giới hiện thực, còn thế giới mà đam mê tạo ra là một thế giới hoàn toàn khác.